อุทยานแห่งชาติดอยผากลอง

ตั้งอยู่ในจังหวัดแพร่ มีเนื้อที่โดยประมาณ 112,500 ไร่ หรือ 180 ตารางกิโลเมตร
ทิศเหนือ จด ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ต้าตอนบน ตำบลเวียงต้า อำเภอลอง จังหวัดแพร่
ทิศใต้ จด ลำน้ำยม ลำน้ำแม่ปาน อำเภอลอง จังหวัดแพร่
ทิศตะวันออก จด ห้วยน้ำห้วยขมิ้น ตำบลป่าแมต อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่
ทิศตะวันตก จด ห้วยน้ำริน ตำบล ต้าผามอก อำเภอลอง จังหวัดแพร่

อุทยานแห่งชาติดอยผากลองมีศูนย์บริการนักท่องเที่ยว มีเจ้าหน้าที่ประจำในการติดต่อสอบถามให้รายละเอียดเกี่ยวกับอุทยานแห่งชาติ และการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ มีเส้นทางเดินไพรศึกษาธรรมชาติ โดยเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก และมีสถานที่ไว้สำหรับนักท่องเที่ยวกางเต้นท์ 1 แห่ง พักได้ทั้งหมด 50 คน และร้านสวัสดิการอุทยานฯ บริการอาหาร เครื่องดื่ม สนใจติดต่อได้ที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยผากลอง ตำบลต้าผาบอก อำเภอลอง จังหวัดแพร่ 54150 หรือศูนย์ข่าวอุทยานแห่งชาติจังหวัดแพร่ 84 ถนนคุ้มเดิม ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ 54000 โทร.(054) 522097 หรือติดต่อสอบถามได้ที่งานบริการบ้านพัก ฝ่ายนันทนาการและสื่อความหมาย ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ กรมป่าไม้ กรุงเทพฯ โทร. 5797223 , 5795734 หรือ โทร.5614292 - 4 ต่อ 724 , 725

ลักษณะภูมิประเทศ :
พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสลับซับซ้อนวางตัวในแนวเหนือใต้ ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารของแม่ยม สูงจากระดับน้ำทะเล ต่ำสุด 300 กิโลเมตร และสูงสุด 700 เมตร มีสภาพความลาดชันของพื้นที่มากกว่า 25% โดยมีแหล่งน้ำอุปโภคบริโภค ได้แก่ น้ำบาดาลบริเวณสวนหินมหาราช , บ่อซับน้ำกิโลเมตรที่ 19 และน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยร่องผา

พันธุ์ไม้และสัตว์ป่า :
สัตว์ป่าในอุทยานแห่งชาติดอยผากลองมีอาศัยอยู่มากมาย อาทิ หมูป่า และนกชนิดต่างๆ และที่เป็นจุดเด่น ได้แก่ เลียงผา เก้ง และหมีควาย

จุดเด่นที่น่าสนใจ :
อุทยานแห่งชาติดอยผากลอง มีภูเขาหินปะการังหรือร่องหินแตก ที่เกิดจากการยุบและเคลื่อนตัวของผิวโลก สวนหินมหาราช ถ้ำผากลอง ถ้ำเอราวัณ หาดหินวัง แก่งหลวงน้ำยม สถานที่ที่น่าสนใจได้แก่ ดงตะแบก ภูเขาหินปะการัง สวนหินมหาราช ผากลอง ถ้ำผากลอง ถ้ำเอราวัณ แก่งหลวงน้ำยม ดอยผากลอง จุดชมวิวหน่วยฯ ร่องผา นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาท่องเที่ยว และสามารถเลือกผ่อนคลายกับบรรยากาศธรรมชาติได้หลายรูปแบบ อาทิ เดินป่า ปิคนิค ปีนเขา ว่ายน้ำ ล่องแพ เล่นน้ำตก ดูนก เป็นต้น อุทยานแห่งชาติผากลองสามารถเดินทางมาเที่ยวได้ตลอดทั้งปี


ข้อความจาก :www.tourthai.com