จังหวัดแพร่เปิดมุมมองเมืองแพร่พร้อมนมัสการพระธาตุดอยเล็งชมทัศนียภาพของเมืองแพร่

ดอยเล็งเป็นสถานที่อีกแห่งหนึ่งตั้งอยู่ในตำบลช่อแฮ อำเภอเมืองแพร่มีพระธาตุดอยเล็ง พร้อมกับชมทัศนียภาพของตัวเมืองแพร่ และภูเขาที่สวยงามเนื่องจากอยู่ที่สูง

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่รายงานว่า พระธาตุดอยเล็งเป็นปูชนียสถานของจังหวัดแพร่อีกแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่บนภูเขาสูงตำบลช่อแฮ อำเภอเมืองแพร่ อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของพระธาตุช่อแฮ ประมาณ 3 กิโลเมตร และอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของพระธาตุจอมแจ้ง ประมาณ 4 กิโลเมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ใดนั้นไม่ปรากฎหลักฐานแน่นอน แต่มีมาคู่กับพระธาตุช่อแฮและพระธาตุจอมแจ้ง ซึ่งจากคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่ในอดีตว่า องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้เสด็จไปโปรดเวไนยสัตว์มาดอยลูกหนึ่งอยู่ทางทิศใต้ของดอยธชัคคะบรรพต เสด็จมาถึงจวนแจ้งหรือใกล้สว่างปัจจุบันเรียกว่าพระธาตุจอมแจ้ง หลังจากนั้นได้เสด็จมาทางทิศเหนือถึงธชัคคะบรรพตได้ประทับอยู่ที่นั่น มีขุนลัวะอ้ายก้อมเป็นผู้อุปฎฐากทรงมอบพระเกศาธาตุให้ซึ่งคือพระธาตุช่อแฮในปัจจุบันและเสด็จขึ้นไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ประทับอยู่ดอยลูกหนึ่งที่สูงกว่าดอยลูกอื่นในเมืองโกศัยซึ่งสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ประทับแลดู ซึ่งภาษาเหนือเรียกว่าเล็งผ่อ จึงเป็นที่มาของชื่อดอยเล็งในปัจจุบัน และมีการบูรณะเจดีย์ขนาดเล็กๆ กว้าง 5 เมตร สูง 11 เมตรไว้เป็นสถานที่ควรเคารพแก่ชนรุ่นหลังว่าครั้งหนึ่งสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้เสด็จมาประทับที่นี่ จึงเป็นอนุสรณ์สถานที่สำคัญของจังหวัดแพร่อีกแห่งหนึ่ง และมีการบูรณะมาอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้นเมื่อถึงเดือน 4 ใต้เดือน 6 เหนือขึ้น 15 ค่ำ ตรงกับช่วงงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ซึ่งจะมีประชาชนขึ้นไปนมัสการพระธาตุดอยเล็งที่เรียกกันว่าประเพณีขึ้นดอยเล็งเพื่อระลึกถึงองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า นอกจากนี้ยังมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาและจัดกิจกรรมในวันดังกล่าว เพื่อเป็นการคงไว้ซึ่งวัฒนธรรมประเพณีของชาวจังหวัดแพร่ ผู้สนใจขึ้นไปนมัสการพระธาตุดอยเล็ง หรือเพื่อชมธรรมชาติของป่าไม้และชมความงดงามของตัวเมืองแพร่

บรรยากาศฟ้าหลังฝนตกแล้วเรียกว่าสวยมากๆ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางขึ้นไปได้ทั้งเดินเท้า และใช้รถยนต์ เนื่องจากได้ปรับปรุงพัฒนาเส้นทางขึ้นใหม่สะดวกทั้งขึ้นและลง แต่มีข้อแม้ว่าคนขับต้องชำนาญในการใช้รถ เพราะว่าเป็นทางขึ้นเขาสูง ชัน

ข้อความจาก :http://province.prd.go.th